2010-12-25

BMW 1-Series M Coupe




BMW 1-Series M Coupe
ในที่สุดบีเอ็มดับเบิลยูก็มีผลผลิตใหม่แห่งความแรงบนพื้นฐานของสปอร์ตคูเป้ชื่อเล็กแต่ขนาดไม่เล็กตามชื่ออย่างซีรีส์ 1 ด้วยรหัสร้อนอย่าง 1-Series M Coupe กับเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินที่รีดกำลังออกมาได้ในระดับ 300 แรงม้ากลางๆ และเตรียมทำตลาดแน่นอนเดือนมีนาคมปีหน้าที่ตลาดยุโรป



ตัวแรงของซีรีส์ 1 เป็นโปรเจ็กต์ที่บีเอ็มดับเบิลยูคิดมานานแล้ว และเคยนำตัวต้นแบบในชื่อ 1-Series tii Concept มาเผยโฉมงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 มาครั้งหนึ่งแล้ว และทำท่าว่าจะมีการผลิตออกสู่ตลาด แต่จนแล้วจนรอด เรื่องก็เงียบไปจนกระทั่งถึงเดือนกรกฎาคม 2010 ทาง Kay Segler บอสส์ของ M Division ได้ส่งวีดีโอแถลงนโยบายของแผนกออกมา และพูดถึงโปรเจ็กต์นี้ ก่อนที่คันจริงจะถูกเผยโฉมอ่านทางอินเตอร์เนตเมื่อวันที่ 9 เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

1-Series M Coupe เป็นโปรเจ็กต์ที่มีกลิ่นอายของความเป็น M3 รุ่นแรกที่ออกอาละวาดในตลาดพลังแรงครบ 25 ปี ปีนี้พอดี โดยแนวทางการพัฒนาคือ การสร้างสรรค์ตัวรถในสไตล์สปอร์ตคูเป้แบบคอมแพ็กต์ที่มีกลิ่นอายของสนามแข่งติดมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นความเร้าใจของเครื่องยนต์ และความคล่องตัวในการขับขี่ และ Eigenwillig ภาษาเยอรมันที่หมายถึง Self-Willed, Individual และ Determined to go its own way คือ คำจำกัดความที่แฝงอยู่ในสปอร์ตตัวแรงรุ่นนี้ เพื่อให้สมกับการเป็น Ultimate Driving Machine ตามคอนเซ็ปต์ของ M Car

2011 BMW 1-Series M Coupe interior

ตัวรถมาในสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู 4 ที่นั่งซึ่งอิงพื้นฐานเดียวกับรุ่นคูเป้ในรหัส E82 ของซีรีส์ 1 พกพามิติตัวถังในขนาดกะทัดรัดด้วยความยาว 4,379 มิลลิเมตร หรือยาว M3 รุ่นแรกในรหัส E30 อยู่ 33 มิลลิเมตร และกว้าง 1,803 มิลลิเมตร ขณะที่ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,659 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัว 1,495 กิโลกรัม ขณะที่อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักระหว่าง ด้านหน้าและหลังอยู่ที่ 51.7:48.3%



รูปลักษณ์ภายนอกถูกเสริมความสวยและเร้าใจด้วยชุดสเกิร์ตและสปอยเลอร์รอบคันที่เน้นความโดดเด่น และประโยชน์ใช้สอย โดยเฉพาะในแง่การทรงตัวย่านความเร็วสูง และความเพรียวลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ขณะที่แผ่นหลังคาถูกเปลี่ยนใหม่มาใช้เหล็กแบบพิเศษที่มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการบิดตัวมากขึ้น แถมยังมีน้ำหนักเบากว่าหลังคาแบบมีมูนรูฟของซีรีส์ 1 รุ่นธรรมดาถึง 15 กิโลกรัม พร้อมกับเสริมความสวยด้วยล้อขนาด 19 นิ้วลายพิเศษที่ผลิตขึ้นมาเพื่อรุ่น M3 GTS ด้านหน้ามีขนาด 9X19 นิ้วกับยาง 245/35R19 และด้านหลังมีขนาด 10X19 นิ้วพร้อมยาง 265/35R19

2011 BMW 1-Series M Coupe engine

หากต้องการความแรงแบบตัวเลขแรงม้าทำเอาอ้าปากค้าง เห็นทีจะต้องผิดหวัง เพราะเมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าของ 1-Series M Coupe ขึ้นมาจะพบกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3,000 ซีซี เทอร์โบคู่ในรหัส N54 เหมือนกับรุ่นแรกๆ ของ 135i แต่ทาง M Division จัดการปรับปรุงบุคลิกของเครื่องยนต์ รวมถึงระบบส่งกำลังใหม่ เพื่อให้คงคอนเซ็ปต์ของสปอร์ตตัวแรงไซส์คอมแพ็กต์

การรีดกำลังเพิ่มขึ้นจากเดิม 306 แรงม้ามาอยู่ที่ 335 แรงม้า ที่ 5,900 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม. ที่ 1,500-4,500 รอบ/นาที และเพื่อให้การเร่งแซงทันใจขึ้นมีโหมด OverBoost ที่เพิ่มแรงบิดได้อีก 5.1 กก.-ม. เรียกว่าเป็นก็อกที่ 2 ทำให้อัตราเร่งในช่วง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงทันใจใช้เวลา 4.9 วินาที และความเร็วสูงสุดถูกล็อกเอาไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมงเช่นเคย และแล่นควอเตอร์ไมล์ 0-402 เมตรในระดับ 13.2 วินาที

งานส่งกำลังไปสู่ล้อหลังเป็นหน้าที่ของเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแบบ Close Ratio ที่มีระบบหล่อเย็นแบบ Dry Sump และอัตราทดเฟืองท้าย 3.15 : 1 รวมถึงยังมีปุ่ม M Drive เพื่อให้ผู้ขับเลือกใช้หากต้องการให้การทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้ามีความฉับไวและสอดคล้องกับบุคลิกการขับในสไตล์สปอร์ตมากขึ้น

มาแน่ปีหน้า ส่วนราคายังไม่เปิดเผย แต่บางแห่งระบุว่าน่าจะอยู่ในระดับไม่เกิน 45,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.35 ล้านบาท
 
 
* * *