2010-03-16

Honda เรียกคืนรถอีกสี่แสนคัน ปัญหาเบรคอ่อน

AFP - ฮอนด้า เผยเรียกคืนรถยนต์ 412,000 คันในสหรัฐฯ หลังลูกค้าร้องเรียนต่อปัญหาเบรคอ่อน บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันอังคาร(16 มี.ค.53)


บริษัทฮอนด้า ระบุว่าปัญหานี้เกิดจากมีอากาศสะสมในโมดูเลเตอร์ ที่ช่วยให้รถไม่เสียการทรงตัวระหว่างเบรค จนต้องเหยียบแป้นเบรคให้เข้าไปใกล้พื้นมากกว่าปกติรถยนต์ถึงจะหยุดลง และการเรียกคืนครั้งล่าสุดนี้ครอบคลุมถึงฮอนด้า ออดิสซีย์และฮอนด้า เอเลเมนต์ รุ่นปี 2007-2008


เหตุเรียกคืนครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นแห่งนี้ได้เรียกคืนรถยนต์ทั่วโลก 400,000 คัน จากปัญหาแรงดันในถุงลมนิรภัยพองตัวด้วยความแรงเกินมาตรฐาน ส่งผลให้ผู้ขับรถบาดเจ็บหนักแทนที่จะช่วยให้ปลอดภัย


นอกจากนี้เมื่อเดือนมกราคม ฮอนด้า ก็เพิ่งเรียกคืนรถยนต์รุ่นฟิตอีกกว่า 191,000 คันในสหรัฐฯ ความขัดข้องของสวิทช์หน้าต่างไฟฟ้าที่อาจเกิดไฟลุกไหม้หากมีน้ำรั่วเข้าไปยังแหล่งพลังงานหลักของสวิตช์หน้าต่าง


ฮอนด้า ระบุว่าได้รายงานอุบัติเหตุต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาเบรคแก่หน่วยควบคุมด้านความปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตามทางบริษัทชี้ว่าอุบัติเหตุเหล่านั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาเบรคอ่อน


โฆษกของฮอนด้าเปิดเผยว่าทางบริษัทจะส่งหนังสือถึงลูกค้าในเดือนหน้าเพื่อขอนัดหมายให้นำรถมาติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอากาศแทรกซึมต่อไป

ข่าวครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับรถรุ่น Honda Odyssey (ซึ่งเป็นคนละตัวถังกับบ้านเรา) และ Honda Element ซึ่งไม่ได้มีขายในบ้านเรา