2010-03-22

Mazda 2 Sedan มาสด้า2 ซีดาน

Mazda 2 Sedan 2010 Review



    หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงาม กับการส่ง “มาสด้า2” รุ่นแฮ็ทช์แบ็ก 5 ประตู ที่ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน โกยยอดขายไปแบบถล่มทลายเกือบ 7,000 คัน ล่าสุดลงดาบสองเขย่าตลาดเก๋งซับคอมแพ็กต์ หรือบี-คาร์อีกระลอก กับ “มาสด้า2 ซีดาน” หรือรุ่น 4 ประตู (ตั้งเป้ายอดขายรุ่นซีดานรวมกับรุ่นแฮ็ทช์แบ็กประมาณ 2.4 หมื่นคัน) มาช่วยกันดันยอดขายรวมมาสด้าปีนี้พุ่ง 3.5 หมื่นคัน


โดยมาสด้า2 ซีดาน ยังคงตอกย้ำความเป็นยนตรกรรมสปอร์ตที่มีสไตล์เหมาะเฉพาะตัว ตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ “เจ็นนาว” หรือ Generation NOW ผ่านพรีเซ็นเตอร์ขวัญใจชาวเจ็นนาว “เป้” อารักษ์ อมรศุภศิริรายเดิม แต่เพื่อสร้างความแตกต่างจากรุ่นแฮ็ทช์แบ็ก จึงมาคอนเซ็ปต์ใหม่ "New Mazda2 Life Continues เพราะชีวิตท้าทาย...ไม่ได้มีแค่สไตล์เดียว" ที่บ่งไปเลยว่า มาสด้า2 ยังมีอีกทางเลือกกับอีกตัวถังที่เป็นแบบซีดาน 4 ประตู แต่ยังรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมาสด้าแบบ "ซูม-ซูม" ด้วยดีไซน์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวเร้าใจ การขับขี่สนุกสนาน และเพิ่มความหรูอีกระดับ ด้วยห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย พร้อมระบบความปลอดภัยครบครันเช่นเดิม




อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเก๋งซีดานขนาดเล็ก ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับรุ่นแฮ็ทช์แบ็ก 5 ประตู อยู่ที่การออกแบบในส่วนท้าย ซึ่งดูไม่กลมกลืนเป็นอันหนึ่งเดียวกัน แต่มาสด้า2 ได้ลบปัญหานี้ไปได้อย่างลงตัว แต่ยังรักษาเส้นสายที่แสดงให้เห็นพลังแห่งความเคลื่อนไหวตามคอนเซ็ปเช่นเดิม


ในส่วนของพื้นที่เก็บสัมภาระในกระโปรงท้าย มีความจุ 450 ลิตร (VDA) มากกว่ารุ่น 5 ประตู 200 ลิตร ด้วยการออกแบบให้พื้นของพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีระดับที่ต่ำ และฝากระโปรงท้ายและขอบโดยรอบเปิดกว้างมากที่สุด ทำให้การจัดเก็บและเคลื่อนย้ายสัมภาระเป็นไปได้อย่างสะดวก




นอกจากนี้เบาะที่นั่งด้านหลัง สามารถแยกพับได้สองส่วนในอัตราส่วน 60:40 และเปิดทะลุกับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ทำให้สามารถจัดวางสัมภาระที่มีความยาวได้ในขณะที่ยังสามารถรองรับผู้โดยสารด้านหลังได้หนึ่งคน นอกจากนี้มาสด้า 2 ซีดาน ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบกุญแจอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry and Start System) ที่ให้ความสะดวกในการเปิด-ปิด และสตาร์ทรถโดยไม่ใช่กุญแจ พร้อมด้วยวิทยุ CD-MP3 6แผ่น พร้อมช่องเชื่อมอุปกรณ์เสริม AUX



ขุมพลังของมาสด้า2 ซีดาน ยังคงเป็นเครื่องยนต์ MZR 1.5 ขนาด 1,498 ซีซี. 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน (S-VT) Sequential Valve Timing และวาล์วควบคุมในท่อร่วมไอดี (TSCV) Tumble Swirl Control Valves 103 แรงม้า ให้กำลังสูงสุด 76 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตรที่4,000 รอบต่อนาที โดยมีให้เลือกทั้งในรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
 
 
 
 
 


มาสด้า2 ซีดาน มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่

รุ่น Groove M/T ราคาจำหน่าย 535,000 บาท
รุ่น Groove A/T ราคาจำหน่าย 564,000 บาท
รุ่น Spirit S A/T ราคาจำหน่าย 615,000 บาท
รุ่น Maxx A/T     ราคาจำหน่าย 675,000 บาท

ทั้งนี้ราคาในรุ่นเริ่มต้นของตัวถังซีดานจะเท่ากับแฮทซ์แบ็ก แต่อีก 3 รุ่นที่เหลือ Groove A/T,Spirit S A/T,Maxx A/T,จะถูกกว่าตั้งแต่ 6,000 - 25,000 บาท ขณะเดียวกันผู้บริหารยืนยันว่าลูกค้าที่จองซื้อมาสด้า 2 ไม่ต้องรอนานเนื่องจากมาสด้าเริ่มสายการผลิตและมีรถพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าทันทีทุกรุ่น